Sinh đôi, một em bé không giống gen của cha

Mới đây, câu chuyện về một trường hợp song sinh tại Việt Nam nhưng một con có gene khác cha đang gây xôn xao dư luận. Thực hư điều này ra sao? Phóng viên đã tìm hiểu, trực tiếp trao đổi với các chuyên gia sinh sản và nam học để lý giải trên góc độ chuyên môn về trường hợp hy hữu này.
  • Thuốc xeloda là loại thuốc gì?
Trao đổi với bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền (Hà Nội) sáng ngày 3/3, bà xác nhận có trường hợp sinh đôi nhưng một trẻ có gene khác gene của người bố đã đến trung tâm của bà tiến hành xét nghiệm. Một người đàn ông có hai con gái sinh đôi 2 tuổi nhưng gia đình thấy hai cháu có sự khác biệt nhiều về hình dáng bên ngoài và nét mặt cũng khác nhau. Vì vậy, người này đã làm xét nghiệm AND tại trung tâm. Kết quả xét nghiệm ADN cho thấy, một em bé có 99,99% gene giống người cha, còn một bé lại có gene khác. Thấy đây là một hiện tượng hiếm gặp, bà Nga đã yêu cầu gia đình đưa người mẹ của các cháu tới để xét nghiệm xem có sự nhầm lẫn trẻ trong quá trình sinh ở bệnh viện không. Kết quả xét nghiệm cho thấy, người mẹ này đúng là mẹ ruột của hai cháu.

TS. BS. Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Trung tâm Nam học Hiếm muộn Việt - Bỉ. Ảnh: T.Loan
Trao đổi về vấn đề trên, TS. Lê Hoàng, Phó Giám đốc TT Hỗ trợ sinh sản Quốc gia, kiêm Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết, trường hợp sinh đôi khác nguồn là một trong những trường hợp hy hữu nhưng vẫn có khả năng xảy ra. Song sinh có hai trường hợp là song sinh cùng trứng và song sinh khác trứng. Trong đó, song sinh cùng trứng là một trứng được một tinh trùng thụ tinh, trong giai đoạn phát triển đã tách ra làm 2 hợp tử và hình thành 2 bào thai riêng biệt. Với trường hợp này, tỷ lệ trẻ sinh ra giống nhau về diện mạo rất cao và thường giống nhau cả về giới tính. Còn với trường hợp song sinh khác trứng, tức là người phụ nữ rụng hơn 1 trứng trong một chu kỳ kinh nguyệt và các trứng này đều được thụ thai bởi hai tinh trùng khác nhau thì hai trẻ có thể khác nhau về diện mạo và giới tính. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ phụ nữ thụ thai tự nhiên mà sinh đôi trở lên chiếm khoảng 2-3%.
  • Phác đồ điều trị viêm gan C với loại thuốc sofosbuvir nhanh chóng và hiệu quả
Với trường hợp sinh hai bé gái khác nguồn gene, người phụ nữ đã rụng hai trứng trong một chu kỳ kinh nguyệt và có thể có thụ thai ở 2 thời điểm khác nhau nhưng chỉ trong khoảng 2-3 ngày.
Câu chuyện sau thông tin...

Trao đổi với chúng tôi đầu giờ chiều ngày 3/3, bà Nga cho biết, ngay trong buổi sáng, có người cha có con sinh đôi khi biết được thông tin này đã gọi điện tới trung tâm của bà và muốn làm xét nghiệm AND vì thấy hai con của mình có những nét khác nhau. Bà Nga khẳng định, rất có thể, hai bé này sinh đôi khác trứng. Nếu cuộc sống gia đình đang hòa thuận, vợ chồng thương yêu nhau thì chuyện những đứa trẻ sinh đôi hơi khác nhau về hình dáng không phải là vấn đề và không cần thiết phải xét nghiệm AND. “Khi hiểu ra vấn đề, người cha này đã vui vẻ và bỏ ý định đưa con đi xét nghiệm AND” - bà Nga nói.