Boeing thử nghiệm máy bay Boeing 797

Hãng sản xuất máy bay Boeing đang phát triển một phiên bản máy bay khổng lồ có thể chở 1000 hành khách trên chặng đường 16.000 km ở vận tốc 0.88 mach, tương đương với 1061/km/giờ. Kế hoạch này đã được phát triển từ lâu, và đây là những thông tin rò rỉ mà phóng viên ghi nhận được từ cuộc bay thử nghiệm của hãng boeing.
Boeing thử nghiệm máy bay Boeing 797 mới nhất
Thiết kế hiện đại và khác biệt của máy bay Boeing 797
Điểm đặc biệt của thiết kế chiếc Boeing 797 này gồm việc kết hợp cánh và thân máy bay làm một, doTrung Tâm Nghiên Cứu cuả Cơ Quan Quản Trị Hàng Không & Không Gian NASA cuả Mỹ thực hiện. Boeing 797 giống như một con cá dơi khổng lồ bay trên bầu trời, với sải cánh (envergure) là 265 feet (khoảng 87 mét) (so với 70 mét cuả 747) và sẽ có thể sử dụng những đường bay thiết kế riêng cho máy bay Airbus A-380 mà sải cánh là 262 feet (khoảng 86 mét). Máy bay B-797 sẽ là đối thủ nặng kí của A-380 Airbus của châu Âu, là hãng đã đạt được 159 đơn đặt hàng chắc chắn. Việc cho ra chiếc B-797 có mục đích để đè bẹp chiếc A-380.
Khác với Boeing 797, chiếc A-380 đã nằm trên sàn thiết kế từ năm 1999 với phí tổn chi ra đã là 13 tỷ, thì coi như đã tạo lợi thế cho Boeing 797, vì chiếc Airbus vẫn lệ thuộc vào lối thiết kế kinh điển, dùng thân máy bay chở người, mà vài thập niên tới đây sẽ trở nên lỗi thời.Chiếc B-797 trên thực tế được coi là “cánh bay” chứ không còn là “máy bay” nữa!
Boeing thử nghiệm máy bay Boeing 797 mới nhất
Boeing thử nghiệm máy bay Boeing 797 mới nhất
Thiết kế “kết hợp cánh và thân” (fusion aile et fuselage) mang lại nhiều lợi điểm so với thiết kế kinh điển bấy lâu nay, mà quan trọng nhất là “lực bốc và cản” (Ascenseur et Trainée nói theo tiếng Pháp, và Lift & Drag theo tiếng Anh), coi như hữu hiệu hơn đến 50%; chưa kể trọng lượng tổng cộng cuả máy bay sẽ giảm được 25%, và năng lượng sử dụng (xăng) sẽ hữu hiệu hơn được 33%, so với A-380 cuả Airbus.Đó là chưa kể sự vững chắc (rigidité) là một yếu tố cốt lõi làm cho máy bay bền bỉ hơn.
Kết hợp cánh và thân còn làm máy bay ít bị ảnh hưởng cuả không khí xáo trộn bên ngoài (turbulences) tức là bay êm ả hơn cho hành khách, dù thời tiết xấu, góp phần thêm vào việc tiết kiệm năng lượng. Tổng hợp lại, thiết kế mới cho phép B-797 có vận tốc đường trường (vitesse de croisière. tiếng Anh là cruising speed) cuả nó là 654 Miles/Hour (1061 Km/giờ), so với chiếc Airbus chỉ đạt được 570 MPH (924 Km/giờ). Ngoài ra, Boeing 797 sẽ được sử dụng những công nghệ làm vỏ tiên tiến, dùng tới 50% composite, tương tự như trên 787.
Chúng ta sẽ chờ xem những sự thay đổi lớn sắp tới trong ngành sản xuất máy bay dân dụng. Những cải tiến mới sẽ được các kĩ sư hàng không đưa vào sử dụng, phục vụ cho mục đích vận chuyển dân sự.
Link apk download tại đây